• Trang chủ
  • Mập mờ phí, lãi suất thẻ ngân hàng

    Mập mờ phí, lãi suất thẻ ngân hàng

    0
    42

    Trong khi nhiều chủ thẻ nói rằng một số ngân hàng âm thầm thu phí, ngân hàng cho rằng họ làm vậy là đúng quy định

    Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều 19-3, một cán bộ cấp vụ Ngân hàng (NH) Nhà nước cho biết theo Luật Các tổ chức tín dụng, các tổ chức tín dụng có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh nên cơ quan quản lý không can thiệp.

    Trong khi đó, liên quan đến việc chủ thẻ thanh toán phản ánh bị âm thầm ghi nợ phí dịch vụ dù nhiều năm không sử dụng, Eximbank không phải là NH duy nhất đang thu phí này.

    Không thông báo, vẫn đều đặn ghi nợ

    Theo ghi nhận, rất nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc đang bị Eximbank ghi nợ khoản phí SMS Banking, phí quản lý tài khoản (thu nếu số dư trong tài khoản dưới 300.000 đồng)… Kết quả, sau thời gian dài không sử dụng, đến khi đi đóng tài khoản, khách hàng được yêu cầu phải đóng phí từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng.

    "Vấn đề là tại sao NH không thông báo định kỳ hằng tháng, hằng quý hoặc hằng năm cho khách hàng rằng khách đang nợ khoản phí này? Chỉ đến khi đi đóng tài khoản mới biết? Tài khoản Eximbank của tôi đã không sử dụng từ năm 2019 - 2020 đến nay, số dư tài khoản 0 đồng vẫn tiếp tục bị tính phí và bây giờ yêu cầu trả gần 700.000 đồng mới được đóng tài khoản" - chị Đỗ Phượng (ngụ quận 3, TP HCM) băn khoăn.

    Không chỉ Eximbank, Đông Á cũng là một trong những NH đang áp dụng việc thu phí khi số dư tài khoản về 0 đồng trong nhiều năm. Anh Hồ Thanh (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết chiều 19-3, anh ra chi nhánh NH Đông Á kiểm tra tài khoản mở từ hồi… sinh viên (hơn chục năm trước) và phát hiện đang nợ phí SMS Banking của NH này hơn 450.000 đồng.

    "Nhân viên NH nói hơn chục năm nhưng tài khoản vẫn đang hoạt động. Nếu giờ muốn hủy, đóng tài khoản thì tôi phải trả hết các khoản phí nợ này, dù tài khoản tôi đã về 0 đồng từ nhiều năm nay" - anh Thanh kể.

    Theo tìm hiểu, nhiều năm qua chủ thẻ ATM phải chi trả phí thường niên, phí quản lý tài khoản (số tài khoản gắn liền với thẻ ATM), phí nhận tin nhắn SMS về số tiền trong tài khoản biến động.

    Tuy nhiên, khi thẻ ATM hết thời hạn sử dụng, số tiền trong thẻ chỉ còn 0 đồng, nếu chủ thẻ không yêu cầu gia hạn hoặc làm thẻ mới thì một số NH vẫn duy trì số tài khoản để tính phí quản lý khoảng 100.000 đồng/năm. Sau đó, nếu chủ thẻ nộp tiền vào tài khoản, NH sẽ thu phí này.

    Giả sử chủ thẻ ATM không sử dụng số tài khoản này trong hàng chục năm thì số phí quản lý tài khoản họ phải trả là không nhỏ. Điều đáng nói là lâu nay nhiều NH mập mờ trong việc thu phí. Điều này biểu hiện qua việc NH không cung cấp thông tin trên cho khách hàng biết, không thông báo cho chủ thẻ ATM đóng số tài khoản thẻ để tránh việc đóng phí quản lý.

    Như tại Eximbank, Đông Á, một số chủ thẻ cho biết không nhận được thông báo nào từ NH về việc số tài khoản thẻ vẫn tồn tại và sẽ bị tính phí quản lý. Từ đó, các chủ thẻ cho rằng NH không minh bạch, không cung cấp thông tin để tận thu khách hàng.

    taichinh

    Nhiều loại thẻ tín dụng dù không sử dụng nhưng vẫn luôn bị các ngân hàng âm thầm tính phíẢnh: HOÀNG TRIỀU

    Công khai biểu phí là chưa đủ

    Liên quan đến những vụ việc trên, Báo Người Lao Động đã liên hệ với một số lãnh đạo cấp cao Eximbank, đề nghị NH thông tin các vấn đề liên quan đến việc sử dụng thẻ ATM nhưng chưa nhận được phản hồi.

    Trong khi đó, lãnh đạo một số NH khác cho rằng nên điều chỉnh lại quy định theo hướng kiểm soát tốt hơn những tài khoản thanh toán lâu không sử dụng (từ 12 tháng trở lên).

    Nguồn Người lao động

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!