• Trang chủ
  • 4 sự thật ngầm hiểu khi các "ông lớn" thu thập thông tin người dùng

    4 sự thật ngầm hiểu khi các 'ông lớn' thu thập thông tin người dùng

    0
    513

    Các vấn đề liên quan đến dữ liệu người tiêu dùng và quyền riêng tư đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây.

    Với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số thì việc thu thập thông tin được xem là một trong những nguồn tài nguyên giá trị đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều công ty sử dụng tài nguyên này trao đổi với các bên thứ ba, vi phạm quyền riêng tư của người dùng trong khi họ có thể xây dựng doanh nghiệp của mình bền vững hơn.

    Người tiêu dùng càng thích ứng với cuộc sống kỹ thuật số thì càng nhiều công ty phải sử dụng việc thu thập dữ liệu để tạo ra các dịch vụ tốt hơn, cũng như đáp ứng được tối đa nhu cầu từ khách hàng. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến dữ liệu người tiêu dùng và quyền riêng tư đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Với góc nhìn thực tiễn, việc thu thập dữ liệu không sai. Nó chỉ sai khi được dựa trên một kịch bản giả định mơ hồ cho thấy sự thiếu hiểu biết trực quan về những loại dữ liệu thực sự quan trọng cần có từ người dùng.

    Dữ liệu người dùng đang bị thu thập bởi khắp mọi nơi. (Ảnh minh họa)

    Việc làm như thế nào với nguồn thu thập dữ liệu mới là vấn đề quan trọng nhất khi nói đến việc xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận và bền vững nhưng vẫn cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Có 4 “sự thật ngầm hiểu” quan trọng giúp các công ty cân nhắc việc sử dụng dữ liệu trong việc xây dựng doanh nghiệp của họ.

    Sức mạnh của AI

    Thay vì trao đổi dữ liệu cho một bên thứ ba để thu lợi nhuận, các công ty đã chọn việc phân tích dữ liệu để hiểu được những thông tin hữu ích về khách hàng. Thấu hiểu khách hàng ​​phụ thuộc vào dữ liệu, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích thông tin nhằm phát hiện ra các sở thích hay mối quan tâm mà người dùng có thể không đề cập đến trong các bài đánh giá trực tuyến.

    Ngoài việc giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cho phép cá nhân hóa tốt hơn và tuỳ chỉnh sự lựa chọn, AI còn có thể hỗ trợ tiến hành quy trình nhập môn nhân sự trở nên trơn tru hơn và liền mạch hơn cho các sản phẩm và dịch vụ.

    Vì dữ liệu ngày càng phức tạp, các công ty đang cố gắng sử dụng những thông tin này hiệu quả hơn bằng cách triển khai kết cấu dữ liệu. Điều này cho phép các công ty tái sử dụng và kết hợp các phong cách khoa học dữ liệu khác nhau để giảm thời gian thiết kế tích hợp lên đến 30%, thời gian triển khai lên đến 30% và hỗ trợ tới 70%.

    Hơn nữa, kết cấu dữ liệu còn cho phép các công ty sử dụng các kỹ năng và công nghệ hiện có từ các trung tâm dữ liệu, hồ dữ liệu và kho dữ liệu, cũng như giới thiệu các phương pháp và công cụ mới cho tương lai. Do đó, các công ty cần tăng cường khả năng nội bộ của mình bằng cách thuê thêm các nhà khoa học dữ liệu và chuyên gia AI.

    Công ty công nghệ tài chính (fintech), ngân hàng, công ty bán lẻ và tạp hóa ngày nay đang sử dụng kết cấu dữ liệu để bảo vệ dữ liệu, quản lý quy trình, lắng nghe nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ dựa trên nhu cầu của họ thông qua phân tích hành vi, yêu cầu và phản hồi của khách hàng. Apple, Pepsi và Lloyds Banking Group đang trong quá trình áp dụng mô hình này để phát triển doanh nghiệp của họ một cách thông minh hơn và bền vững hơn.

    Khuôn khổ quyết định

    Để cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của họ theo sở thích và yêu cầu của khách hàng, thu thập dữ liệu là một trong những giải pháp tuyệt vời nhất. Do đó, tất cả các công ty đang tập trung vào các phương pháp và động cơ thu thập dữ liệu của họ.

    Thông qua công nghệ Decision Intelligence (DI), là một lĩnh vực bao gồm nhiều giải pháp, cụ thể là phân tích dữ liệu truyền thống, trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng hệ thống thích ứng phức tạp. Trí thông minh này được áp dụng cho các quyết định cá nhân cũng như các chuỗi quyết định, sau đó nhóm chúng thành các quy trình kinh doanh và mạng lưới ra quyết định khẩn cấp. DI cũng yêu cầu một công ty tương quan giữa dữ liệu thu thập được với các giả thuyết liên quan đến mục tiêu kinh doanh.

    Dự đoán xu hướng

    Lý tưởng nhất là các doanh nghiệp dựa trên dữ liệu nên phân tích và sử dụng dữ liệu được thu thập một cách liên tục. Họ nên chú ý đến những thay đổi về mong muốn và nhu cầu của người dùng. Những thông tin này sẽ được phản ánh trong dữ liệu và các nền tảng kỹ thuật số thông minh. Các doanh nghiệp sẽ cân nhắc xem liệu họ có cần bắt đầu cải tiến hoặc điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp người dùng hay không.

    Các công ty cần phải có chiến lược trong việc xác định số lượng và loại dữ liệu họ thu thập. Để tối ưu hóa quá trình thu thập dữ liệu, các công ty nên tránh xây dựng các giả thuyết và phương pháp thu thập dữ liệu dựa trên kinh nghiệm của đối thủ cạnh tranh. Việc xác định sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không chỉ có thể hoàn thành khi dữ liệu được thu thập liên quan cụ thể đến sản phẩm và cơ sở người dùng của chính công ty.

    Dữ liệu không vi phạm

    Các doanh nghiệp hiện đại thiết lập mối quan hệ với người dùng dựa trên sự tin tưởng. Các công ty cần xây dựng niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng rằng dữ liệu được chuyển giao cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho họ và đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của họ với các dịch vụ và ưu đãi.

    Xây dựng một doanh nghiệp kỹ thuật số dựa trên dữ liệu và tôn trọng quyền riêng tư của người dùng không có nghĩa là hi sinh lợi nhuận. Ngược lại, thỏa mãn người dùng bằng cách hiểu đầy đủ nhu cầu của họ - thông qua thu thập dữ liệu chiến lược, sử dụng AI và DI - là cách duy nhất để đảm bảo lợi nhuận lâu dài.

    Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!