Việc bắt tay với Ford sẽ giúp Tesla củng cố vị thế của công nghệ sạc điện xe hơi NACS, tạo cơ hội để công nghệ này trở thành tiêu chuẩn cho toàn Bắc Mỹ.
CEO của Tesla, ông Elon Musk (trái), và CEO của Ford, ông Jim Farley. Ảnh: CBT.
Thỏa thuận giữa Tesla và Ford được hai công ty thông báo hồi cuối tháng 5, theo đó các xe điện của Ford có thể sử dụng 12.000 trạm sạc điện "siêu tốc" của Tesla ở Bắc Mỹ kể từ 2024.
Cú bắt tay giữa Tesla và Ford được dự đoán làm thay đổi căn bản ngành xe điện Bắc Mỹ, đồng thời dấy lên những câu hỏi về tương lai một công nghệ chung đối với hệ thống sạc cho xe điện, theo Reuters.
Hai công nghệ sạc xe điện
Thị trường Bắc Mỹ hiện tồn tại hai công nghệ sạc dành cho xe điện. Một công nghệ thuộc về Tesla có tên Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Công nghệ còn lại có tên Hệ thống sạc kết hợp (CCS) do các công ty nhỏ hơn phát triển và cung cấp.
Các số liệu cho thấy hệ thống sạc sử dụng công nghệ NACS có tính ổn định và phổ biến hơn so với CCS.
Tesla và Ford sẽ chia sẻ trạm sạc siêu nhanh. Ảnh: Reuters.
Theo thỏa thuận mới giữa 2 bên, Ford sẽ cung cấp các bộ sạc chuyển đổi của Tesla cho khách hàng. Từ 2025, xe điện của Ford sẽ sử dụng công nghệ sạc NACS.
Việc Ford, nhà phân phối xe điện lớn thứ 2 tại Mỹ, bắt tay với Tesla được dự đoán càng giúp công nghệ NACS trở nên phổ biến hơn. Trong khi đó, CEO Elon Musk kỳ vọng thỏa thuận với Ford sẽ biến công nghệ của Tesla trở thành tiêu chuẩn sạc xe điện cho toàn bộ Bắc Mỹ.
Thỏa thuận giữa Ford và Tesla được đánh giá sẽ tạo áp lực lên các công ty trong ngành xe điện: Hoặc họ phải đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng để tăng khả năng cạnh tranh với Tesla, hoặc sẽ mất hết thị phần.
"Tesla đã đi trước trong ngành xe điện và giờ Ford đã theo chân. Thỏa thuận này sẽ khiến các công ty đã đầu tư vào những công nghệ sạc khác phải chuyển hướng", Paul Baiocchi, Giám đốc chiến lược của công ty quản lý đầu tư SS&C ALPS Advisors, nhận định.
Các công ty nhỏ hơn trong ngành xe điện đứng trước sức ép phải nâng cấp mạng lưới trạm sạc để có thể tương thích với công nghệ của Tesla. Đây là thách thức không nhỏ trong bối cảnh nhiều công ty thiếu khách hàng và khát nguồn vốn.
Phát biểu sau khi Tesla và Ford công bố thỏa thuận dùng chung trạm sạc, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết Washington "không chọn phe" trong cuộc cạnh tranh công nghệ sạc điện.
Ông Buttigied nói ngành xe điện cuối cùng sẽ sử dụng chung một hệ thống sạc, tuy nhiên sẽ vẫn cần các bộ chuyển đổi cho các dòng xe khác nhau.
Công nghệ của Tesla sẽ thống trị?
CHARLN, một hiệp hội toàn cầu thúc đẩy sử dụng công nghệ CCS, cho rằng những thỏa thuận như giữa Tesla và Ford "tạo ra sự bất ổn cho ngành xe điện và dẫn tới những rào cản về đầu tư".
Trước đó, chính phủ Mỹ đã tạm hoãn đầu tư 7,5 tỷ USD từ ngân sách liên bang để thúc đẩy các công ty sử dụng công nghệ CCS.
Cơ sở hạ tầng triển khai hệ thống sạc CCS từ lâu đã bị phàn nàn là quá ít, không hiệu quả, đôi lúc không hoạt động. Điều này khiến nhiều khách hàng lo sợ việc sử dụng công nghệ CCS có nguy cơ khiến họ không có chỗ sạc điện và mắc kẹt trên đường.
CEO Ford Jim Farley. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, việc lắp đặt và duy trì một mạng lưới trạm sạc rất tốn kém, trong bối cảnh xe điện chỉ chiếm 6% doanh số xe mới năm 2022 tại Mỹ, trong khi kinh doanh trạm sạc khó mang lại lợi nhuận. Phần lớn công ty xe điện không có hệ thống trạm sạc của riêng mình.
Sức ép tài chính đối với các công ty phát triển và kinh doanh công nghệ sạc CCS sẽ càng tăng lên nếu có thêm những công ty xe điện lựa chọn công nghệ sạc NACS của Tesla.
Công nghệ sạc CCS được một số nhà sản xuất xe điện lớn ưa chuộng như Volkswagen AG, General Motors hay BMW. Đến nay, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn đang ủng hộ tăng độ bao phủ của công nghệ CCS. Đây là một phần trong kế hoạch giúp xe điện chiếm 50% thị phần xe mới bán ra ở Mỹ vào 2030.
Dưới sức ép của nhà chức trách châu Âu, Tesla phải sử dụng công nghệ CCS trên các sản phẩm bán ra ở lục địa già. Công ty của tỷ phú Elon Musk cũng đang dần tăng tỷ lệ trạm sạc sử dụng công nghệ CCS ở Mỹ để đáp ứng điều kiện được nhận trợ cấp từ chính phủ trong tương lai.
Tuy vậy, giới chức Mỹ cho biết những vấn đề về phần mềm hay hỏng hóc phần cứng của các công ty sạc xe điện sử dụng công nghệ CCS đang tạo ra ngày càng nhiều lợi thế cho công nghệ sạc NACS của Tesla.
Một số công ty xe điện đang lên kế hoạch chuyển sang sử dụng công nghệ sạc của Tesla. Tuy nhiên, việc hiện vẫn chưa có một tiêu chuẩn sạc chung trên toàn quốc có thể tạo ra vấn đề, nhà chức trách Mỹ cảnh báo.
Nguồn Zingnews