Lượng khách qua ga quốc nội sân bay Nội Bài tăng ngoạn mục, vượt công suất thiết kế. Để thuận tiện di chuyển, Cảng hàng không Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.
Ngày 28-6, đại diện sân bay Nội Bài, cho biết dịp cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại cảng tăng trưởng mạnh, vượt công suất thiết kế của Nhà ga T1- ga quốc nội.
Chẳng hạn ngày 24-6, sản lượng vận chuyển tại đây đạt 102.000 lượt khách, trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25-6, sân bay Nội Bài đạt hơn 104.000 lượt khách, trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa.
Lực lượng chức năng phân luồng giao thông ở sân bay Nội Bài. Ảnh: C.HÀ
Với tình hình trên, sân bay Nội Bài dự báo đầu tháng 7, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.
Cũng theo đại diện sân bay Nội Bài, Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. Qua quá trình khai thác, Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô.
Tuy nhiên, sản lượng tăng cao, khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại sân bay Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô. Theo thống kê, tỉ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.
Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng hàng không Nội Bài đã tăng cường lực lượng An ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào và ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai. Hoàn thiện hồ sơ trình Bộ GTVT cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung một sân đỗ ô tô phục vụ người dân…
Xe ô tô vi phạm bị lực lượng chức năng khóa bánh. Ảnh: B.HÀ
Dù vậy vào một số thời điểm nhất định, nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng hàng không Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga.
Sát giờ máy bay hạ cánh, khách hàng đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ. Di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. “Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe…”- Đại diện sân bay Nội Bài cho hay.
Theo Viết Long (Pháp luật TPHCM)