Ngày 18/5, Apple sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam. Đây có thể là bước đệm cho một Apple Store vật lý trong tương lai.
Apple vừa thông báo ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam từ ngày 18/5, cung cấp các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng toàn quốc. Theo thông tin của Apple, cửa hàng trực tuyến cung cấp dịch vụ khách hàng và cá nhân hóa tương tự cửa hàng vật lý. Ngoài ra, còn có một đội ngũ chuyên gia hỗ trợ bằng tiếng Việt.
Ông Deirdre O’Brien, Phó Chủ Tịch Cấp Cao mảng Bán Lẻ của Apple bày tỏ “vinh dự khi có cơ hội mở rộng tại Việt Nam”.
Động thái mới của Apple rất có thể là bước đệm cho một Apple Store vật lý trong tương lai. Có thể xem Ấn Độ là một ví dụ tiêu biểu. Tại quốc gia Nam Á, nhà sản xuất iPhone mở Apple Store trực tuyến vào ngày 23/9/2020, lần đầu cung cấp và hỗ trợ khách hàng trực tiếp. Ấn Độ là thị trường thứ 38 của Apple có cửa hàng trực tuyến. Sau gần ba năm, ngày 18/4 và 20/4 vừa qua, “táo khuyết” liên tiếp khai trương hai cửa hàng Apple Store đầu tiên tại đây, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường với hãng.
Cửa hàng Apple BKC tọa lạc tại Mumbai, trong khi một cửa hàng khác đặt tại Delhi. Apple đã hoạt động 25 năm tại Ấn Độ. Đích thân CEO Tim Cook đã có mặt tại sự kiện khai trương và mở cửa chào đón khách hàng.
Apple đang tìm cách tăng cường doanh số và hoạt động sản xuất iPhone bên ngoài Trung Quốc. Cùng với Ấn Độ, Việt Nam là một mắt xích ngày càng quan trọng trong cả chuỗi cung ứng cũng như bán hàng của Apple. Công ty đã sản xuất iPad, Apple Watch, AirPods tại Việt Nam. Tháng 12/2020, Nikkei đưa tin Apple yêu cầu Foxconn sản xuất một số MacBook trong nước từ tháng 5/2023. Tháng trước, Quanta Computer, đối tác lắp ráp MacBook, cho biết sẽ xây dựng nhà máy 120 triệu USD tại Nam Định, làm dấy lên suy đoán sắp có MacBook “made in Vietnam”.
Không chỉ có vậy, trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022, ông Cook đánh giá cao thị trường Việt Nam. Cụ thể, ông chia sẻ Apple ghi nhận doanh thu cao kỷ lục, tăng trưởng hai chữ số tại Brazil, Indonesia và Việt Nam. Công ty muốn dùng iPhone làm bàn đạp để nâng cao sự hiện diện tại các thị trường này và tiến tới quảng bá các sản phẩm khác.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK, trong tháng 10/2022, thị phần của Apple tại Việt Nam là 20,5%, đứng thứ hai chỉ sau Oppo.
Nguồn Vietnamnet