Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong Đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” với chuỗi hoạt động mới mẻ nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt.
Đại diện Trung tâm Thông tin du lịch và nhãn hàng Maggi, Nestle Việt Nam ký kết hợp tác. Ảnh: VGP/Minh Thúy
Ngày 1/10, phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Việt Nam là đất nước giàu tiềm năng phát triển du lịch với những giá trị đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người, trong đó ẩm thực là một trong những giá trị nổi bật nhất. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển để nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.
Ẩm thực luôn là nội dung được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chú trọng giới thiệu trong các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam, Ngày Việt Nam ở nước ngoài, cũng như trong các cuộc gặp gỡ, làm việc với các đối tác quốc tế. Ngành du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ, đạt tổng thu từ khách du lịch trên 586.000 tỷ đồng riêng trong 8 tháng qua.
Ngành du lịch cũng đang nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82, Chỉ thị 08 về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững, trong đó đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch.
Ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, Trung tâm Thông tin du lịch đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác xúc tiến quảng bá, tăng cường truyền thông du lịch trên các nền tảng số; đã hình thành hệ sinh thái truyền thông du lịch trên nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam gồm các website, mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram, Zalo...
Việc ký kết hợp tác và triển khai đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” nhằm thúc đẩy du lịch - ẩm thực - văn hóa Việt Nam gồm: Đẩy mạnh truyền thông du lịch ẩm thực trên các nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch ẩm thực, tổ chức sự kiện, tham gia lễ hội ẩm thực… Đặc biệt, hoạt động ra mắt và xác lập kỉ lục Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng đã chứng minh sức hút của chương trình đối với đông đảo công chúng.
Ông Trần Duy Vũ, Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm công ty Nestlé Việt Nam cho biết, chủ đề của chuỗi hoạt động năm nay là “Khai phá nguyên liệu vàng, vang sanh ẩm thực Việt”. Nếu như năm 2023 là hành trình khám phá những món ăn nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam, năm 2024, chương trình tập trung khai thác những “viên ngọc thô” là các nguyên liệu địa phương độc đáo chưa được nhiều người biết đến.
Hoạt động chính của chương trình là tiếp tục nâng cấp nền tảng bản đồ ẩm thực trực tuyến phiên bản 2.0 với giao diện và nhiều tính năng mới, hứa hẹn sẽ trở thành một kho dữ liệu ẩm thực liên tục cập nhật số lượng và thông tin về nguyên liệu, công thức món ăn được đóng góp bởi chính người dân địa phương.
Đặc biệt, chương trình 2024 sẽ mang tới cho công chúng những trải nghiệm thực tế về nguyên liệu địa phương và món ăn đặc trưng qua chuỗi hoạt động kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực, nhằm hướng đến quảng bá nền ẩm thực phong phú của Việt Nam tới du khách.
Chuỗi hoạt động năm nay sẽ có nhiều điểm nhấn sáng tạo, kêu gọi sự đóng góp và làm giàu bản đồ ẩm thực trực tuyến, từ đó đưa bản sắc ẩm thực Việt Nam đến với người dân cả nước và thế giới, thúc đẩy tiềm năng du lịch của các địa phương, định vị Việt Nam là một điểm đến đầy sắc màu và độc đáo trên bản đồ du lịch và ẩm thực thế giới.
Nguồn: Báo Chính Phủ