“Game blockchain khác gì game truyền thống?” là câu hỏi rất cơ bản trong lĩnh vực blockchain (chuỗi khối) nhưng không phải ai cũng biết rõ câu trả lời.
“Game blockchain khác gì game truyền thống?” là câu hỏi rất cơ bản trong lĩnh vực blockchain (chuỗi khối) nhưng không phải ai cũng biết rõ câu trả lời. Câu hỏi này đã được đặt ra tại talkshow “Cơ hội mới từ kiến thức tài chính và công nghệ blockchain” do Spac3ship và KiwiGroup tổ chức hôm 22/2.
GameFi là dạng game vừa chơi vừa có thể kiếm tiền. (Ảnh minh họa)
Giải đáp câu hỏi trên, bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh - Giám đốc điều hành của Spac3ship, công ty chuyên đầu tư vào blockchain cho biết, game GameFi đơn giản là một sản phẩm game truyền thống được kết hợp thêm yếu tố tài chính (“Fi” trong Finance) để tạo thành một nền kinh tế riêng biệt của game. Nền kinh tế này được vận hành bằng những đồng tiền kỹ thuật số tạo ra bởi công nghệ blockchain, gọi là những token.
Chính vì được xây dựng trên “sổ cái” phi tập trung của blockchain mà sự khác biệt cơ bản của GameFi và game truyền thống chính là quyền sở hữu tài sản, khả năng giao dịch của những tài sản đó và tính minh bạch của dữ liệu.
Bà Quỳnh Anh chia sẻ thêm: “Nền kinh tế trong GameFi chỉ là một nền kinh tế nhỏ, nhưng nó góp phần tạo nên một nền kinh tế lớn hơn được xây dựng bằng công nghệ blockchain”.
Còn ông Trung Hoàng - Partner VinaCapital Ventures cho rằng, điều quan trọng của game là “phải đúng nghĩa là game”, phải vui, mọi người vô đó để chơi chứ không phải để làm việc. Riêng GameFi có chữ Fi - Fi dựa trên cơ cấu tài chính phi tập trung, mà ở đó đưa ra một sự cân bằng, cũng như tạo hệ sinh thái không còn phụ thuộc vào nhà phát triển game hay một đầu mối nào.
“Tài sản trong game nếu có giá trị mà không có khả năng trao đổi thì sẽ không ai giữ. Cho nên, tóm lại, một GameFi giá trị phải có hai điểm: Một là gameplay phải vui, tốt, sống hoài để phát triển. Cái thứ hai là “roadmap” (lộ trình phát triển sản phẩm - PV) cần phải rõ ràng cho mọi người thấy và có thể kết hợp với các nền tảng khác”, ông Trung Hoàng nói.
Chẳng hạn trong thời gian xảy ra COVID-19, game Axie Infinity đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân Philippines. Ở Thái Lan, cũng có cộng đồng tương tự, vừa gọi vốn được hơn 190 triệu USD.
Axie Infinity là một GameFi gây “sốt” tại Philippines.
Chơi GameFi, phải có kiến thức!
Song các diễn giả cũng cảnh báo, khi tham gia vào thị trường này, người chơi phải hết sức tỉnh táo. Lời khuyên là phải kiểm tra dự án này được làm từ bao lâu, ai là người làm và phải theo sát dự án để biết còn hoạt động hay không,.... Có những dự án làm sau nhiều năm mới chạy, nhưng dự án chỉ 1 - 2 tháng đã chạy thì phải hết sức cẩn trọng.
Theo ông Hồ Công Danh - CEO của Spac3ship, Việt Nam không chỉ là quốc gia nổi bật về kỹ thuật tại Đông Nam Á mà còn là thị trường hàng đầu về mức độ sử dụng di động, Internet. Nhờ đó, Việt Nam đang trở thành “điểm nóng” cho sự phát triển của blockchain.
Tuy vậy, theo ông, có một thực tế là cộng đồng blockchain Việt Nam nói chung vẫn đang thiếu kiến thức về lĩnh vực này, và thiếu cả những dự án chất lượng để phát triển ổn định. Thời gian qua đã có rất nhiều dự án ra mắt và cũng không ít ra đi, chung quy cũng vì thị trường này còn quá mới mẻ, và người dùng cũng vậy.
Chứng kiến những thay đổi đó, ông Danh cho rằng, thị trường trong nước cần xây dựng những kênh cộng đồng uy tín, giúp trang bị đủ kiến thức nền tảng để làm quen với lĩnh vực mới nhằm tránh những dự án lừa đảo.
“Blockchain khá mới và phức tạp nên nếu học mà không thực hành thì sẽ khó để hiểu đủ sâu. Sự kết hợp giữa cộng đồng và nhà phát triển phải thật chặt chẽ bởi nhận thức người dùng càng cao thì sản phẩm cung ứng càng chất lượng và ngược lại”, ông Danh nói.
“Vì vậy, Spac3ship ra đời với nhiệm vụ tập trung vào việc chuyển giao kiến thức blockchain đến tập người dùng mới để xây dựng một cộng đồng blockchain lớn mạnh, góp phần xóa bỏ ranh giới giữa người dùng truyền thống và người dùng blockchain, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội với nền kinh tế 4.0”, ông nói thêm.
Được biết, Spac3ship là công ty đầu tư vào blockchain, được hậu thuẫn bởi những đối tác lớn trong ngành truyền thông và công nghệ như Yeah1 eDigital, GOSU, M3TA… Họ có danh mục đầu tư đa dạng trong các lĩnh vực: Media, Community, Incubators, Funds, Launchpads, Guilds… cùng với hệ thống media đồ sộ hơn 40 triệu người dùng của Yeah1.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)